DotA 2 chơi khá là vất, lại tốn nhiều thời gian nữa, nhưng luôn có một phần thưởng rất lớn cho những ai đam mê với trò chơi này. Nhìn bề ngoài, đây chính là phiên bản DOTA (Defense of the Ancients) đầu tiên nhưng thật ra thì không phải, nó được Remake (làm lại) bởi Studio nổi tiếng tên Valve. Sản phẩm game mới vẫn theo hướng chơi, cách đánh như DOTA nhưng đã được thêm rất nhiều thứ : tướng, quái,… như Warcraft III vậy. Và Valve đã gọi sản phẩm con cưng của mình như là một nghệ thuật: ARTS (Action Real-time Strategy).
Thiết kế trừng phạt của trò chơi đôi khi đủ để đẩy bạn vào chân tường, nhưng điều đáng để bạn cố gắng hàng giờ: thành công trong Dota 2 là học cách kết hợp hiệu quả cả những nét vẽ rộng và những chi tiết tinh xảo hơn. Cụ thế như nào? Mời các bạn theo chân kênh chuyên đánh giá game PC – Đổi Thưởng Hot để hiểu tường tận hơn về tựa game huyền thoại này nhé.
Link chơi DotA 2 Live mọi phiên bản
DotA 2 Gameplay – Luật chơi
Nếu bạn không biết những điều cơ bản về thể loại MOBA (Multiplayer Online Battle Arena), chúng tôi sẽ giải thích cơ bản DotA 2 Gameplay như sau:
Hai đội gồm năm người chơi sẽ xuất hiện ở các góc của bản đồ, mỗi đội cần phải làm việc cùng nhau với mục tiêu cuối cùng là phá hủy một cấu trúc trung tâm – trong trường hợp của Dota 2 là Ancient – trong căn cứ của đội đối phương. Với hầu hết các trò chơi kéo dài khoảng 40 phút và đôi khi kéo dài hơn một giờ, việc nhìn pháo đài của kẻ thù sụp đổ đáng kể và chìm xuống đất cảm thấy giống như một sự đền đáp đầy phấn khích.
Hỗ trợ hai đội này, được đặt tên là Radiant và Dire, là làn sóng của các trợ lý AI, được gọi là creep. Hàng loạt creep xuất hiện trong khoảng thời gian 30 giây và tấn công một cách vui vẻ trên ba con đường của bản đồ. Trong những đám đất còn lại là một khu rừng rậm, nơi vô số đối thủ AI xuất hiện, mang lại lợi ích béo bở cho những người chơi chiến đấu thành công.
Cuối cùng, và với nỗ lực ngăn cản cả hai đội chỉ đơn giản là hành quân vào căn cứ của nhau, mỗi đội sẽ có ba tòa tháp mạnh mẽ trên mỗi làn đường có thể dễ dàng phá hủy người chơi đối phương khi bắt đầu trò chơi.
Khả năng cá nhân của bạn để kiểm soát và ảnh hưởng đến nhịp điệu của trò chơi đến từ cách bạn xử lý anh hùng của mình tốt như thế nào. Bạn hầu như chỉ điều khiển một đơn vị duy nhất trong Dota 2, mặc dù có những ngoại lệ: một số anh hùng có thể triệu tập các đồng minh có thể điều khiển được, chẳng hạn như gấu, trẻ sơ sinh hoặc chó sói; một anh hùng đặc biệt linh hoạt có thể chia thành ba; và một mục cho phép bạn kiểm soát một số creep nhất định.
Đối với mỗi quy tắc trong thiết kế house-of-card ấn tượng của Dota 2, thường có ít nhất một nhân vật hoàn toàn bỏ qua nó hoặc tìm cách vượt qua nó thông qua một trong số 130 vật phẩm có sẵn từ cửa hàng trong trận đấu. Ví dụ: hãy thử vô hiệu hóa các cuộc tấn công ma thuật với thanh vua màu đen, trả lại sát thương bằng lá thư, hoặc sử dụng nhanh chóng hai kỹ năng tối thượng liên tiếp bằng một quả cầu làm mới.
Mục đích của hầu hết người chơi là tích lũy càng nhiều vàng và kinh nghiệm càng tốt, với thu nhập chủ yếu được mang lại bằng cách ghi điểm hạ gục creep đối phương và người chơi. Gần như luôn luôn dễ dàng hơn để tập hợp những kẻ thù đi lạc thành một nhóm, đó là lý do tại sao hiếm khi là một ý tưởng hay để tự mình chạy trốn.
Sau đó, đó là trường hợp vung tất cả số tiền khó kiếm được của bạn vào một số vật phẩm cực mạnh từ cửa hàng, trong khi tăng cấp cho các chỉ số và khả năng cơ bản của bạn, sau đó cản trở đội đối phương khuất phục thông qua một vài trận giao tranh nhóm năm chọi năm. Tuy nhiên, hiếm khi nó cảm thấy đơn giản như vậy.
Heroes of dota 2 – các Tướng trong DOTA 2
Dota 2 chia các nhân vật ra làm ba loại tương đương với ba loại tướng khác nhau dựa vào năng lực, sức mạnh và công pháp của từng tướng. Cụ thể đó là 3 nhóm chính: Strength Heroes, Agility Heroes và Intelligent Heroes.
Đặc điểm từng loại
- Strength là biểu hiện cho sức mạnh và khả năng phục hồi của các tướng. Các anh hùng Strength có xu hướng là có nhiều máu và năng lượng, khả năng phục hồi nhanh chóng hơn các anh hùng khác. Hơn thế nữa, họ còn có những khả năng chống chịu các đòn đánh các đòn tấn công tốt hơn so với các nhân vật tướng khác. Strength có nhiệm vụ khác nhau bao gồm gánh team, ganker, hỗ trợ. Hầu hết các anh hùng trong Strength lúc bắt đầu lâm trận đều được cho là các cỗ xe tăng chiến đấu với sức mạnh không gì địch nổi.
- Tướng Agility có khả năng chịu sát thương và khả năng tấn công với tốc độ cao khi trò chơi tiến triển lên mức cao trào. Xu hướng sử dụng sức mạnh lượng sát thương vật lý cũng cao lên theo trò chơi. Điều này giúp Agility mở rộng được quy mô và phạm vi chiến đấu tốt hơn đồng thời mang đến những nhiễu loạn gây khó chịu cho đối thủ. Chúng có xu hướng hạn chế khả năng vô hiệu hoá và chống lại vũ khí hạt nhân của kẻ thù.
- Intelligent là tướng sử dụng thuộc tính cấp năng lượng và sử dụng trí thông minh để tái tạo năng lượng cho các tướng và mỗi anh hùng. Các anh hùng Intelligent có xu hướng sử dụng trí thông minh và hoạt động trên nhiều mặt trận khác nhau hơn. Tất cả các tướng trong nhóm Intelligent đều sở hữu ít nhất 3 yếu tố và khả năng hoạt động tốt. Nhiều tướng giỏi còn có đến 4 hoặc 5 khả năng hoạt động.
Tại thời điểm viết bài, 102 trong số 112 anh hùng gốc của Dota đã xuất hiện trong phần tiếp theo. Mỗi anh hùng có một số khả năng riêng biệt và thường hoạt động tốt nhất trong một vai trò cụ thể, chẳng hạn như hỗ trợ người chơi khác với tư cách là Omniknight, đi lang thang khắp bản đồ để tìm kiếm cơ hội giết người với tư cách là Spirit Breaker, hoặc phát triển trong suốt quá trình trò chơi thành một kẻ toàn năng phương tiện tàn sát và hủy diệt như Phantom Assassin.
Bản đồ
Chỉ có một bản đồ, không giống như nhiều tựa game MOBA khác, mặc dù Valve không loại trừ việc bổ sung nhiều bản đồ hơn theo thời gian và trước đó đã cung cấp các chế độ thay đổi trò chơi với các sự kiện theo mùa vào Halloween và Giáng sinh. Nhưng bản đồ trải dài đơn lẻ của Dota 2 tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ bằng cách lớn hơn, phức tạp hơn và có nhiều chi tiết hơn so với phần còn lại của thể loại.
Không giống như trong Liên Minh Huyền Thoại, khu vực rừng rậm có nhiều đường đi chằng chịt, các làn đường DotA 2 có thêm các cửa hàng bán vật phẩm độc quyền và những người chơi hiểu biết có nhiều cơ hội sử dụng môi trường hơn để ẩn nấp, chạy trốn và phục kích đối thủ của họ.
Có nhiều lớp thông tin bổ sung ngày càng trở nên phù hợp khi bạn đầu tư nhiều thời gian hơn vào trò chơi. Làm thế nào để bạn phân chia lực lượng của bạn một cách hiệu quả? Khi nào thì đội của bạn nên cố gắng tiêu diệt Roshan, con creep mạnh nhất trên bản đồ? Rune là gì? Thực tế là creep sẽ mạnh hơn một chút sau mỗi bảy phút rưỡi có ý nghĩa gì?
Kinh nghiệm chơi DotA 2 Live
Thường thì quy mô chóng mặt của DotA 2 được coi là quá khó hoặc đơn giản là quá phức tạp, nhưng sự thật của Dota là một người chơi mới có thể giải trí chỉ cần ngồi xuống và để tất cả những yếu tố không liên quan diễn ra xung quanh bạn. Bắt đầu trò chơi với một nhóm bạn cùng chí hướng là một điều rất thú vị: hãy bắt đầu bằng cách mua các vật phẩm do nhân vật của bạn đề xuất, cố gắng hết sức để không bị lạc vị trí và tập thói quen mua phường quan sát. Và hãy coi chừng Riki.
Như bạn mong đợi từ Valve, đây là một trò chơi được trình bày đẹp mắt, với Half-Life và Portalnhà sản xuất đang chạy chiến thắng xoay quanh đối thủ của mình về giao diện người dùng, lồng tiếng và chỉ ra cách khéo léo thêm cá tính thực cho các nhân vật của mình. Tuy nhiên, chỉ gần đây, nhà phát triển mới chú ý đến việc nhẹ nhàng giúp người chơi mới tham gia vào quá trình này, và thậm chí bây giờ, việc nắm vững các kiến thức cơ bản giống như học bơi bằng cách nhảy vào từ cuối.
Tuy nhiên, đang có nhiều nỗ lực để khắc phục điều này: hiện tại có một số cấp độ hướng dẫn, một số bot AI được thiết kế tốt và danh sách phát cho người mới giới hạn lựa chọn anh hùng chỉ ở 20 nhân vật được chọn thường xuyên nhất. Và với hướng dẫn anh hùng do cộng đồng tạo hiện được tích hợp trực tiếp vào trò chơi, Dota 2 dễ dàng bắt đầu hơn nhiều so với trước đây.
Chơi một trận đấu vào mỗi buổi tối trong vài tuần và bạn bắt đầu thấy sự đa dạng của các hệ thống và cơ chế khác nhau của Dota 2 kết hợp thành sự hài hòa của riêng chúng, và bạn bắt đầu hiểu cách có hàng trăm yếu tố ảnh hưởng đến trò chơi. Dota 2 là một cuộc chiến tích tụ và tiêu hao căng thẳng. Vấn đề lớn nhất, trùng hợp là nơi mà sự thú vị thực sự của trò chơi lại nằm ở việc đấu tranh để xử lý và diễn giải hàng tá tình huống giảm nhẹ trong khi cố gắng giữ bình tĩnh.
Đây là một trò chơi phức tạp và mệt mỏi, và trong vài tuần đầu tiên, việc bắt kịp nhịp điệu chung của một trận đấu là một thử thách. Nhưng hãy đầu tư đủ thời gian vào Dota 2, và bạn phát triển một khả năng gần như vô thức để theo kịp trò chơi – thực hiện các hành động như gửi người chuyển phát nhanh trong trò chơi hơi khó sử dụng đến cửa hàng “bí mật” xa xôi để lấy một số vật phẩm quý hiếm, cho ví dụ. Sau vài trăm giờ chơi Dota 2, điều từng có cảm giác như những chiếc đĩa quay tự động xảy ra.
Các phím tắt trong Dota 2
Các phím tắt trong Dota 2 khá đa dạng và phải luyện tập một thời gian thì bạn mới có thể nhớ được. Tuy nhiên nó cũng rất đáng giá khi bạn muốn thi triển nhanh Combo của nhân vật. Để trở thành Pro thì không còn cách nào khác ngoài nhớ thôi, đó là những tổ hợp sau đây:
Phím tắt cơ bản cho người mới chơi
- Phím X, 2, 3, 4 và Tab trái: Có thể đọc thông tin trang bị và sử dụng các trang bị này nếu đây là trang bị thuộc dạng kích hoạt.
- Phím Esc: Bật/Tắt các cửa sổ trong game.
- Phím Q, W, E, R: Để thi triển những kỹ năng cơ bản của nhân vật.
- Phím A, W, D, S: Di chuyển sang trái, sang phải, lên trên, xuống dưới khi chơi game.
- Phím Alt trái: Liên kết với các chức năng còn lại có sẵn trong game.
- Phím Arrow: Được đặt mặc định trong game, người chơi không thể thay đổi các phím này.
- Phím Caplock: Cho phép lựa chọn những thiết bị mình đang điều khiển.
- Phím Space: Quay về vị trí nhân vật đang đứng hoặc đã bị hạ gục.
- Phím Prt: Lưu lại các khoảnh khắc thú vị trong game.
- Phím L: Đẩy ngay.
- Phím tab: Sử dụng để lựa chọn hero.
- Phím ~: Giúp người chơi chọn tất cả các trang bị.
Phím tắt Nâng Cao của những Pro
- Ctrl + Alt + Click vào hero icon của đối phương, sẽ báo cho đồng đội rằng hero được chọn đã vào lane.
- Alt + Click chuột trái vào skill của bạn sẽ thông báo với các thành viên trong team tình trạng của skill đó hiện đang như nào.
- Alt + Click vào hero của đối phương ở phía trên, sẽ thông báo miss hero đó mất khỏi bản đồ.
- Alt + Click chuột trái vào một item trong shop sẽ báo cho đồng đội biết bạn đang build cho item đó, tránh việc build trùng item.
Tính gây nghiện của game
Chúng tôi thường hẹn nhau chơi DotA 2 khi tan làm về (6-7h tối). Khi này trời tối đen nhưng không ai để tâm. Game đấu đã bước sang phút 70, chiến thắng hay thất bại chỉ hơn nhau một khoảng khắc. Màn phím nẩy tanh tách, vài tiếng cục cằn vang lên, những cặp mắt dán chặt vào màn hình. Mới chục phút trước thôi mọi người còn cười đùa với nhau, nhưng hình như đã có sai lầm gì đó. Vâng, chào mừng bạn đến với thế giới của Dota 2, nơi mọi cảm xúc đều có thể mang đi đánh cược.
Các cuộc gọi Skype vào đêm khuya, các cuộc trò chuyện kéo dài ở quán rượu và mất thời gian nghỉ trưa theo sau. Rất ít trò chơi có thể chịu được nhiều cuộc thảo luận về cảm xúc như vậy. Khi mọi thứ đi xuống phía nam, tâm lý có thể căng thẳng một cách đáng ngạc nhiên, và đây là một trò chơi có sức mạnh để bắt đầu và kết thúc tình bạn thân thiết. Dota 2 là một trò chơi choáng ngợp, say sưa và nguy hiểm về mặt cảm xúc, có thể dễ dàng chiếm lấy toàn bộ cuộc đời chơi game của bạn.
Cuộc đua tranh khốc liệt
Trong khi DotA 2 đã chuyển cốt lõi của Dota gốc thành một engine hiện đại hơn, sạch hơn, thực tế vẫn là thua cuộc là nỗi đau độc nhất. Cái chết trong Dota 2 không chỉ mang lại cho đối thủ của bạn tiền mà còn cướp đi một phần của chính bạn và khiến bạn phải đợi đến một phút để hồi sinh. Vào thời điểm bạn đã lê bước qua bản đồ khổng lồ của trò chơi – hoặc chi tiền cho một cuộn dịch chuyển – đối thủ của bạn giờ đây mạnh hơn và giàu có hơn.
Chết hai hoặc ba lần liên tiếp, điều này có thể dễ dàng thực hiện, và một trận đấu DotA 2 trở thành một trải nghiệm đau đớn khi bạn dành nửa giờ tiếp theo để bị bắt nạt bởi một kẻ thù ngày càng vượt trội. Các trò chơi khác cùng thể loại đã cố gắng giảm nhẹ hình phạt này, nhưng Dota 2 tích cực bộc lộ sự phức tạp của nó. Người giàu chỉ ngày càng giàu hơn.
Đôi khi có những cuộc đảo ngược lớn, đẹp đẽ trở thành những câu chuyện kém may mắn được chia sẻ trên các diễn đàn và giữa những người bạn, nhưng phần lớn, một đội không chịu thua kém về tiền bạc và kinh nghiệm sẽ giành chiến thắng trong trò chơi. DotA 2 còn nâng tầm thành tích hơn nữa bằng cách làm nổi bật khái niệm từ chối – một trong những đặc điểm gây chia rẽ nhất của nó.
Và một trong những điểm khác biệt chính giữa Dota 2 và Liên minh huyền thoại của Riot – đó là khi bạn cố tình giết creep, đồng minh của mình và cấu trúc để đội đối phương không nhận được kinh nghiệm hoặc vàng.
Tất nhiên, một trận đấu căng thẳng sẽ luôn phấn khích, mặc dù hệ thống mai mối của trò chơi thường giống như một liên kết yếu. Nhiệm vụ khổng lồ đưa các nhóm người chơi vào các trận đấu cân bằng trong một trò chơi đòi hỏi cả kỹ năng cá nhân và nhóm là một thách thức dễ hiểu, nhưng DotA 2 quá nhiều trận đấu cảm thấy hơi chệch hướng – hoặc là một cú dậm chân tay hoặc một thất bại đau đớn không thể tránh khỏi.
Hy vọng rằng lượng máu mới chảy trong những tháng tới sẽ giúp làm dịu những vết sưng tấy này.
Tuy nhiên, Valve đã dành nhiều nỗ lực để xây dựng client mạnh mẽ của DotA 2, và nền tảng ấn tượng này đôi khi có thể giúp bạn thoát khỏi thất bại. Đây là một trò chơi miễn phí để chơi, nhưng nó là một trò chơi tạo nên sự khác biệt bởi sự công bằng không thể nghi ngờ: mọi anh hùng đều có sẵn ngay lập tức cho tất cả người chơi, không giống như trong Liên minh huyền thoại và mua vũ khí, mũ và bằng tiền thật áo giáp hoàn toàn là mỹ phẩm.
Theo sau sự dẫn dắt của Team Fortress 2 , trò chơi cũng thường xuyên tung ra những chiếc thùng hấp dẫn có thể được mở khóa bằng những chiếc chìa khóa có giá vài đô la. Vào cuối mỗi trò chơi, người chơi phải chịu một lượng lớn các phần thưởng ngẫu nhiên và bạn có thể dễ dàng kiếm được hàng trăm vật phẩm chỉ bằng cách chơi bình thường trong sáu tháng.
Khả năng tùy chỉnh sâu rộng của DotA 2 mang đến những lời chế nhạo, thông báo mới ( Dr Kleiner của Half-Life 2 là một điểm nhấn cụ thể) và skin HUD, với nhiều vật phẩm này được cộng đồng tạo ra và bình chọn vào trò chơi. Bạn cũng có thể mua vé xem các trận đấu chuyên nghiệp trực tiếp từ ứng dụng khách trong trò chơi và bộ tùy chọn theo dõi các trận đấu (với bình luận tích hợp) của Dota 2 chắc chắn là niềm ghen tị của mọi nhà phát triển MOBA khác trên hành tinh.
Đây là một trò chơi miễn phí mang lại cảm giác hào phóng, với lợi nhuận được chia cho những người tạo vật phẩm và các đội eSports, và Valve đã có thói quen tổ chức các sự kiện theo mùa để trao cho bạn hàng đống vật phẩm mới.
Lời kết
Bản Dota ban đầu là sự pha trộn mạnh mẽ đến không ngờ giữa các thể loại đụng độ và các yếu tố khác nhau cuối cùng đã chiếm lĩnh thế giới, và người kế nhiệm của Valve vẫn giữ nguyên các quy tắc và nhân vật ban đầu trong khi bổ sung thêm mô hình chơi miễn phí vui vẻ và các giá trị sản xuất khéo léo.
Trải nghiệm chơi DotA 2 thay đổi từng ngày – một số buổi tối sẽ khiến bạn phấn khích, trong khi những buổi tối khác sẽ khiến tinh thần của bạn rơi vào lề đường – nhưng có rất ít trò chơi xứng đáng để bạn đầu tư thời gian như thế này. Những người chọn cam kết với Dota 2 sẽ tìm thấy nhiều giờ phút vui vẻ trong bản cập nhật hoàn hảo này.