Không giống như Indiana Jones (người vẫn theo đuổi huyền thoại ở tuổi 73) và Lara Croft (người đang quay ngược kim đồng hồ), Naughty Dog cho biết Uncharted 4: A Thief’s End là chương cuối cùng của Nathan Drake. Chỉ riêng phụ đề đã vẽ nên một bức tranh đáng ngại cho người anh hùng lừng danh, nhưng nó đang ám chỉ điều gì? Anh ta có chết không? Biến mất không dấu vết? Hay đang “nghỉ hưu” trên đỉnh núi vàng?
Hãy cùng theo chân kênh review game – Đổi Thưởng Hot đánh giá lại một trong những game Console đình đám một thời nhé!
Câu hỏi đó biến A Thief’s End thành một quả bom hẹn giờ tích tắc của một câu chuyện. Khi câu chuyện mở ra, chúng ta thấy toàn bộ cuộc đời của Drake đi vào khung hình – từ những khoảnh khắc quan trọng trong thời thơ ấu của anh ấy đã giúp định hình anh ấy đến những ngày bình thường anh ấy ở nhà với vợ mình, Elena. Chúng tôi làm quen với Drake một cách thân mật; chúng tôi biết những gì anh ấy hy sinh và những gì thúc đẩy anh ấy.
Khởi đầu Uncharted 4
Drake đã ổn định và có vẻ hài lòng với những ngày còn lại làm việc từ 9 đến 5 giờ và về nhà để gặp Elena. Sự xuất hiện bất ngờ của anh trai Sam, người được cho là đã chết, kéo Drake trở lại trò chơi truy tìm kho báu. Lúc đầu, anh ta miễn cưỡng, nhưng cuộc sống của Sam đang ở thế “ngàn cân treo sợi tóc”, vì vậy Drake không có lựa chọn nào khác.
Naughty Dog vẽ Drake trong một ánh sáng hấp dẫn, cho bạn đủ sợi dây tự sự để muốn cứu hoặc bóp cổ anh ta – và tôi muốn làm cả hai điều này vào nhiều thời điểm khác nhau trong cuộc phiêu lưu này, tùy theo lựa chọn của anh ta. Mặc dù chúng tôi chỉ mới bắt đầu khám phá những khía cạnh mới của Drake, và chúng tôi chỉ đang gặp Sam, nhưng cảm giác cuối cùng được đưa vào tất cả việc xây dựng nhân vật.
Tham khảo: Đánh Giá Tomb Raider – một tựa game AAA huyền thoại
Mặt khác, nó giống như sự khởi đầu của một điều gì đó mới mẻ, với việc Drake khám phá lại cuộc sống và cảm giác hồi hộp trong cuộc đi săn với anh trai của mình. Mặt khác, nó giống như một dấu chấm hết, khi Drake liều lĩnh vứt bỏ mọi thứ để vội vàng trả lời lời kêu gọi phiêu lưu. Quy mô liên tục thay đổi giữa hai người, và căng thẳng cảm xúc gắn liền với những khoảnh khắc này là một trong những yếu tố mạnh mẽ nhất của Uncharted 4.
Xuyên suốt cuộc hành trình của Nathan, bạn sẽ nhận ra khả năng xây dựng tình huống và cốt truyện của Naughty Dog dường như đã đạt đến cảnh giới thượng thừa, khi những nút thắt nội dung game cứ được thắt – mở vô cùng khéo léo. Những suy nghĩ nội tâm của nhân vật về tình cảm anh em, bạn bè, gia đình…đều được xây dựng kĩ lưỡng.
Người chơi sẽ chẳng thể biết được điều gì đang chờ đợi mình phía trước, ngay cả khi bạn chơi game lại vài lần thì những diễn biến trong game vẫn sẽ làm bạn hứng khởi như lúc mới chơi ban đầu.
Đó là một câu chuyện quái dị thay đổi giữa thiết kế được cấp bằng sáng chế của Uncharted “mọi thứ đột nhiên bùng nổ và mọi người đang la hét” sang giai điệu chậm rãi và nặng nề về cảm xúc của The Last of Us. Có nguồn cảm hứng rõ ràng từ The Last of Us trong Uncharted 4, và đó là một trò chơi hay hơn mà các bạn nên trải nghiệm.
Trong khi Nathan và Sam là trung tâm của phần lớn cuộc hành trình này, một trong những nhân vật thú vị nhất để theo dõi là Thuyền trưởng Henry Avery, một tên cướp biển đã chết mà chúng ta chỉ biết đến trên những mảnh giấy và những câu đố nguệch ngoạc trên vách hang.
Anh ấy được viết rất hay bởi Naughty Dog, biến hầu hết các bí mật thành chất liệu câu chuyện trêu ngươi. Avery đã pha chế ra mẹ của tất cả các cuộc săn tìm kho báu, cuối cùng là sự phản ánh hấp dẫn của một tên cướp biển trong thời kỳ sơ khai của hắn, và một con đường mòn thú vị để theo dõi.
Chặng đường Gian Nan
Cuộc săn lùng này đưa Drake đến những góc khuất của thế giới, thường tổ chức những câu đố phức tạp tạo ra những khoảnh khắc chơi trò chơi thú vị và đầy thử thách. Tinh thần phiêu lưu sống còn trong phần này, và những tiết lộ ở phần cuối của nó đều rất tuyệt vời, vì chúng cho thấy quãng thời gian dài mà Avery đã đi để bảo vệ kho báu của mình.
Tôi sẽ không công bằng khi liệt kê các địa điểm mà Naughty Dog mang lại cho cuộc sống, nhưng tất cả đều có sự hùng vĩ và ngoạn mục, từ quy mô của một cảnh quan tuyệt đẹp đến vô số chi tiết có trong một ngôi nhà mà người chơi thậm chí không cần đi vào.
A Thief’s End không có khoảnh khắc thiết lập lớn, mang tính biểu tượng như các trò chơi Uncharted trước đó đã làm (tức là đoàn tàu trên vách đá, thuyền bị lật và hàng hóa rơi ra khỏi máy bay), nhưng thành công khi là một bộ sưu tập nhỏ hơn ” Tôi không thể tin rằng chúng tôi đã sống sót sau đó ”phân cảnh với những ngôi nhà đổ nát, xe bọc thép phát nổ, xe máy chạy đua nguy hiểm và các nghệ sĩ của Naughty Dog đã tìm ra tất cả các điểm dừng để biến mỗi giây hành động trở nên hỗn loạn và đẹp mắt nhất có thể.
Nếu như là một fan gạo cội của dòng game thì bạn sẽ nhập cuộc rất nhanh chóng. Còn nếu bạn là ma mới? Không sao! Uncharted 4 có gameplay đơn giản đến mức sẽ chẳng thể làm khó bạn tẹo nào. Tuy nhiên, ở phần này gameplay đã được hãng phát triển cải thiện đáng kể, một số skill mới của nhân vật cũng được thêm vào để mang đến một trải nghiệm hoà hảo nhất cho game thủ.
Người chơi sẽ có dây để dùng trong một số tình huống. Đây cũng là kĩ năng mà Sam dạy cho Nathan từ thuở bé (chả hiểu sao đến phần cuối này Nathan mới được trang bị). Người chơi có thể dùng dây để đu mình qua các vách núi cheo leo hay vực thẳm sâu hun hút, bá đạo hơn, bạn có thể dùng dây để tung mình hạ gục kẻ thù, ném lựu đạn hay lia súng ngay khi đang đu lơ lửng. Naughty Dog cũng cho game thủ “trượt” khi gặp phải những chỗ trơn trợt.
Tuy nhiên, kĩ năng này ít được dùng đến vì khá “vô dụng”, chủ yếu chỉ để lối chơi thêm đa dạng và làm “bàn đạp” giúp người chơi vượt qua những câu đố tìm đường trong game.
GamePlay Máu Lửa – Đậm Chất Phim Thám Hiểm
Cảm giác gây tò mò khám phá những thế giới đã mất được nâng cao trong phần 4 này. Môi trường rộng hơn nhiều, đôi khi cung cấp nhiều giải pháp truyền tải và các khu vực tùy chọn. Trong các trò chơi Uncharted trước đây, tôi chỉ chạy về phía trước, theo con đường tuyến tính được đặt ra trước mặt. Trong trò chơi này, nhiều môi trường khiến tôi phải dừng lại, phân tích môi trường xung quanh và tìm ra cách tôi có thể điều hướng chúng.
Họ cung cấp một yếu tố giải đố thỏa mãn mà chúng ta hiếm khi thấy trong quá khứ. Người chơi hiện có một số quyền sở hữu đối với cách đến đích và các con đường không phải lúc nào cũng dễ xác định (mặc dù một số màu đối tượng được sử dụng để dẫn dắt người chơi đi cùng).
Bạn sẽ phải sử dụng súng trong mỗi lần chạm mặt kẻ địch. Tin tôi đi, việc nã đạn vào kẻ thù dễ như ăn kẹo và có rất nhiều vũ khí cho game thủ thoải mái lựa chọn. Nếu không thích ồn ào, người chơi có thể thử qua phong cách hành động lén lút, áp sát mục tiêu và đánh gục hắn. Bạn có thể làm điều này thường xuyên vì game có nhiều chỗ lẩn trốn và trên hết là Nathan có biệt tài “lủi” rất nhanh khi kẻ thù phát hiện ra anh chàng.
Móc vật lộn mới của Drake giúp tăng cường khả năng khám phá và thường được gắn với các chuỗi hành trình khó khăn. Nó cũng rất thú vị khi sử dụng. Vật lộn được đưa vào sử dụng tốt trong chiến đấu và giải câu đố. Tư duy về phía trước như Uncharted 4 là với cơ chế vật lộn mới, các cấp độ cung cấp vô số câu đố đẩy hộp kiểu cũ kỳ lạ, đôi khi có cảm giác như chúng ở đó chỉ để làm chậm sự tiến bộ của người chơi.
Nền tảng có nhịp độ nhanh như trước đây và thường được thực hiện với thế giới bùng nổ xung quanh Drake. Nhưng một lần nữa, nguyên tố này đã mất đi phần nào sự kỳ diệu của nó theo thời gian.
Một số môi trường rộng lớn đến nỗi chúng mang đến ảo giác về thế giới mở, cho phép người chơi tự do khám phá nhiều hơn, thường là với một chiếc xe. Những khu vực này thay đổi nhịp độ một cách độc đáo và nắm lấy bản chất của cuộc phiêu lưu theo một cách hơi khác.
Vì Drake thường đi cùng với Sam (hoặc các nhân vật khác), nên lối chơi nhẹ nhàng dựa trên đồng đội được đưa vào định kỳ (hãy nghĩ đến The Last of Us). Sam giúp bạn tiếp cận thang và hộp, phản hồi bằng lời nói để điều hướng và giải câu đố, nhưng đóng góp lớn nhất của anh ấy là hỗ trợ chiến đấu.
Anh ta có thể gắn thẻ và tóm lấy kẻ thù, cung cấp lửa bao trùm, thực hiện các động tác cận chiến hai đội và gây chết người bằng súng. Chiến đấu tay đôi được cải thiện đáng kể, mang lại cho mỗi cú đấm đều là một cú đấm gây cấn (nhưng thỏa mãn).
Các màn đấu súng vẫn còn hơi lỏng lẻo, nhưng kẻ thù giờ đã thông minh hơn, có nghĩa là Drake hoặc phải dựa vào tàng hình nhiều hơn (hoạt động tốt và vô cùng thỏa mãn khi toàn bộ khu vực được dọn dẹp một cách im lặng), hoặc chọn mục tiêu một cách chiến lược trước khi chúng tiến lên hoặc hông.
Chiến đấu không bao giờ cảm thấy giống như một ném trong việc vặt. Tôi rất thích tất cả các cuộc chạm trán và nhận thấy chúng có sức mạnh đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi cú xoay vật lộn được sử dụng để phóng Drake vào kẻ thù một cách hiệu quả.
Đồ Họa Game
Có cảm giác, ở phần bốn và cũng là cuối cùng của dòng game này, Naughty Dog đang có ý định “thử nghiệm” game thế giới mở cho tương lai chăng? Bằng chứng là xuyên suốt game, họ không ngừng “phô diễn” RẤT NHIỀU các khung cảnh rộng lớn vô cùng chi tiết và mãn nhãn!
Những màn chơi ở Scotland băng giá, ở Madagascar đầy nắng, gió và biển nước mênh mông là các minh chứng tuyệt vời nhất mà Uncharted 4: A Thief’s End mang tới cho người chơi thưởng lãm và chúng gần như “vắt kiệt” tài nguyên của PS4! Không thể không kể đến hai hiệu ứng cực kì quan trọng, góp phần lớn tạo nên những khung cảnh kỳ vĩ, hùng tráng của game: ánh sáng và đổ bóng.
Ở rất nhiều khung cảnh, gần như không thể phân biệt được giữa game và đời thật nhờ ứng dụng quá tốt hai hiệu ứng trên!
Hiệu ứng vật lý ở Uncharted 4: A Thief’s End còn được thể hiện rõ nét hơn, như ở một phân đoạn lái xe rung lắc qua lại và đụng phải một tảng đá, các nhân vật đó sẽ bị dội ngược mạnh gần sát như thực tế và đều bị “giật lắc” khác nhau tùy vào vị trí của họ.
ở độ phân giải Full HD (1080p) với tốc độ khung hình 30fps (như đề cập đầu bài). Và ngạc nhiên thay, cho dù trận đấu súng có đầy rẫy khói lửa khủng khiếp với tần suất diễn ra “ngộp thở” với các hiệu ứng khói, ánh sáng hay một màn chơi nào đó có mật độ dân cư đông, game vẫn không “rơi” một tí khung hình nào!
Chưa hết ngạc nhiên vì nền đồ hoạ chi tiết, ổn định, thì diễn hoạt và biểu cảm khuôn mặt của Naughty Dog dành cho Uncharted 4: A Thief’s End đích thị là hàng cao cấp nhất hiện nay!
Thông tin về Uncharted 5
Cái chính ở đây là cái kết của Uncharted 4 dường như đã đặt dấu chấm hết cho cuộc phiêu lưu của Nathan theo cách tốt nhất có thể. Chúng ta thấy rằng anh ta đã mất đi niềm yêu thích phiêu lưu – không có gì đáng ngạc nhiên khi xem xét anh ta đã suýt bị giết bao nhiêu lần – và thay vào đó bắt đầu một gia đình và một doanh nghiệp cứu hộ. Đó là một kết thúc có hậu như Nathan có thể có và việc đưa anh ta trở lại có thể sẽ khiến bạn cảm thấy như thể nó phá hỏng một kết luận chắc chắn.
Nhưng trong cuộc tranh cãi về lý do tại sao nó sẽ quay trở lại là một thứ khó có thể bỏ qua – tiền. Các trò chơi đã mang lại cho Sony rất nhiều tiền và với sự quan tâm đến nhượng quyền thương mại quá cao, chúng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chỉ để yên. Câu hỏi chính đối với chúng tôi không phải là liệu nó có trở lại hay không mà là nó sẽ nói về điều gì. Một chút thời gian nhảy vọt và chúng ta sẽ có Cassie Drake sẵn sàng tiếp tục nơi cha cô ấy đã rời đi …
Các nhà phát triển của Naughty Dog dường như không chống lại ý tưởng làm Uncharted 5 vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Nhưng hiện tại, họ vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào để thực hiện Uncharted 5 với bất kỳ cảm giác cấp bách nào.
Shaun Escayg, người từng là giám đốc sáng tạo của Uncharted: The Lost Legacy, gần đây đã nói điều này : “Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng chúng tôi không bao giờ có thể nói là không bao giờ. Yeah. Uncharted là một nhượng quyền mà chúng tôi yêu thích – mà hãng phim yêu thích. Tôi tình yêu, và Kurt [Margenau, giám đốc trò chơi của Lost Legacy] yêu thích. Đó là một thế giới mà chúng tôi muốn thấy nhiều hơn. Vì vậy, tôi chắc chắn có thể nói như vậy. “
Tuyên bố này cho chúng ta lý do để hy vọng rằng Uncharted 5 có thể ra đời vào một thời điểm nào đó trong tương lai, nhưng nó chắc chắn không phải là một dự án ưu tiên tại Naughty Dog ngay bây giờ. Do đó, việc của chúng ta giờ đây là chờ đợi và hy vọng mà thôi!
Lời kết
Uncharted 4 A Thief End là hay nhất từ trước đến nay, mang đến một câu chuyện mà tôi không muốn kết thúc và một cuộc phiêu lưu kết thúc bằng một sự đền đáp xứng đáng. Yếu tố “wow” của thế giới bùng nổ dưới chân Drake đã giảm đi trong những năm sau Uncharted 2, nhưng những khoảnh khắc đó vẫn còn hiệu quả và là một màn trình diễn thực sự về tay nghề tinh tế của nhà phát triển đối với thiết kế thế giới và lối chơi.
Tất cả bốn trò chơi của Naughty Dog đều đạt đến đỉnh cao trong A Thief’s End theo một cách phù hợp và gắn kết mà người hâm mộ nên đánh giá cao. Tôi ghét thấy Drake ra đi (đặc biệt là khi anh ấy đang ở thời kỳ đỉnh cao), nhưng tôi thà thấy anh ấy đi trên đỉnh cao như thể anh ấy đang ở đây hơn là được giao nhiệm vụ tìm một hộp sọ pha lê hoặc một số MacGuffin được chế tạo kém cỏi khác trong nhiều thập kỷ kể từ bây giờ.
Lưỡi hái của Thần chết hiếm khi rơi trúng những kẻ săn kho báu. Trái đất sụp đổ dưới chân họ, những mũi tên bay từ những bức tường và những tảng đá khổng lồ đuổi theo, nhưng những linh hồn phiêu lưu mạo hiểm này không thể bị dừng lại cho đến khi họ tìm thấy một bí mật cổ xưa.
Cuộc thám hiểm của họ tràn ngập niềm vui, nhưng câu chuyện của họ luôn kết thúc theo cùng một cách: Họ sống một ngày khác, và một kho báu ít hơn bị mất với thế giới. Chúng tôi biết những gì chúng tôi nhận được từ những câu chuyện đăng nhiều kỳ này và chúng tôi yêu họ vì nó.
Comments 2